Search

3 วิธีเลือกโฟมล้างหน้าที่แก้ปัญหาผิวคนท้องและปลอดภัยต่อลูกในครรภ์

 

เมื่อรู้ตัวว่าตั้งครรภ์ คุณแม่หลายๆ คนอาจสงสัย เอ… โฟมล้างหน้า เดย์ครีม ไนท์ครีม เซรั่ม และอื่นๆ อีกมากมายที่มีอยู่บนโต๊ะเครื่องแป้ง ยังใช้ได้ไหมนะ?

เพราะอย่างที่รู้กันว่า คุณแม่ตั้งครรภ์นั้นต้องระวังเรื่องสารเคมีเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้มีอะไรไปขัดขวางการเจริญเติบโตและพัฒนาการของทารกในครรภ์ อีกทั้งฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงยังทำให้คุณแม่จำนวนไม่น้อยต้องพบกับปัญหาผิวบอบบางและอ่อนแอ ต่อให้เมื่อก่อนคุณแม่นั้นหน้าใส ไร้สิว ผิวเปล่งปลั่ง แต่เมื่อท้องแล้วอยู่ๆ สิว ฝ้า กระ และผิวมองคล้ำก็อาจถามมาเคาะประตูถามหาได้ง่ายๆ จึงต้องเลือกใช้สกินแคร์ที่อ่อนโยน เหมาะกับผิวบอบบาง

ซึ่งถ้าตอนนี้คุณแม่กำลังมองหาสกินแคร์ที่ปลอดภัยต่อคนท้องแล้วล่ะก็ สิ่งแรกที่ต้องเลือกซื้อคือ ‘โฟมล้างหน้า’ เพราะเป็นการล้างหน้าให้สะอาดเป็นขั้นตอนแรกสุดของการดูแลผิวนั่นเอง วันนี้ Mama’s Choice จึงมีเคล็ดลับวิธีเรื่องโฟมล้างหน้าที่เหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์ (และคุณแม่ให้นมด้วย) มาฝากค่ะ

โฟมล้างหน้า คนท้อง

การล้างหน้าส่งผลกระทบต่อลูกน้อยได้จริงหรือไม่?

ก่อนจะไปเข้าดูเคล็ดลับทั้ง 3 ข้อ Mama’s Choice ขอแวะไขข้อสงสัยของคุณแม่หลายๆ คนก่อนว่า การล้างหน้าทำให้ลูกน้อยในครรภ์ได้รับอันตรายได้จริงหรือ? คำตอบคือ “จริงค่ะ” องค์กร NRDC เปิดเผยว่าทุกครั้งที่คุณแม่ใช้โฟมล้างหน้าหรือกระทั่งสกินแคร์ตัวอื่นๆ ที่มีส่วนผสมของสารเคมีต่างๆ ผิวของคุณแม่จะทำการดูดซึมสารเคมีที่เป็นอันตรายเหล่านั้นผ่านเข้าไปทางผิวหนัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงตั้งครรภ์ที่ผิวของแม่ท้องจะบอบบางมากกว่าปกติ สารเหล่านี้จะยิ่งถูกดูดซึมเข้าไปได้ง่ายขึ้น และหลังจากนั้นสารเคมีจะถูกส่งผ่านเข้าสู่กระแสเลือด ซึ่งเป็นเส้นทางหนึ่งในการลำเลียงสารอาหารไปยังทารกในครรภ์ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมลูกน้อยในครรภ์ถึงได้รับอันตรายจากสารเคมีเหล่านี้ไปด้วยค่ะ 

ถ้าคุณแม่เข้าใจประเด็นนี้แล้ว เราไปดูเคล็ดลับเลือกโฟมล้างหน้าที่ช่วยแก้ปัญหาผิวคุณแม่และปลอดภัยต่อลูกน้อยกันเลยดีกว่าค่ะ

1. เลือก โฟมล้างหน้า ที่ปราศจากสารเคมีอันตราย

คุณแม่หลายๆ คนคงมีโอกาสศึกษาเกี่ยวกับสารเคมีที่ควรหลีกเลี่ยงระหว่างตั้งครรภ์กันมาบ้างแล้ว โฟมล้างหน้าเองก็เป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งที่มักมีสารเคมีแอบซ่อนตัวอยู่ ดังนั้นคุณแม่ควรเริ่มต้นจากการอ่านฉลากด้านหลังโฟมล้างหน้าที่คุณแม่ใช้อยู่เป็นประจำ หากพบว่ามีสารเคมี เราขอแนะนำให้คุณแม่หลีกเลี่ยงและหยุดใช้กันไปก่อน เพราะสารเคมีเหล่านี้อาจก่อให้เกิดอันตรายกับลูกน้อยในครรภ์ได้ และเมื่อจะไปเลือกซื้อโฟมล้างหน้าตัวใหม่ ก็อย่าลืมตรวจสอบให้มั่นใจว่าไม่มีสารเคมีทุกชนิดนะคะ 

แล้วสารเคมีอะไรบ้างที่มักอยู่ในโฟมล้างหน้า? 

คุณแม่ต้องมองหาชื่อสารเคมีอะไรบ้าง และสารเคมีนั้นเป็นอันตรายอย่างไร ตามมาดูกันค่ะ

  • SLS (Sodium Lauryl Sulfate)

SLS หรือ โซเดียม ลอริล ซัลเฟต คือ สารก่อฟอง จัดอยู่ในกลุ่มสารที่ช่วยลดแรงตึงผิว แม้ว่าจะช่วยทำความสะอาดได้ดี แต่ก็ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย เพราะอาจทำให้ผิวเกิดการแพ้และระคายเคืองได้ง่าย โดยเฉพาะกับแม่ท้องที่มีผิวบอบบางมากๆ ควรหลีกเลี่ยงการใช้ไปเลยค่ะ เพราะนอกจากจะทำให้ผิวของคุณแม่เกิดอาการแพ้แล้วนั้น เมื่อคุณแม่ใช้ผลิตภัณฑ์ติดต่อกันเป็นเวลานานยังอาจทำให้เกิดความผิดปกติกับลูกน้อยในครรภ์และขัดขวางการทำงานของระบบต่อมไร้ท่อได้อีกด้วย 

  • พาราเบน

พาราเบน คือ สารกันเสีย ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อใช้ในการยับยั้งจุลินทรีย์ที่ไม่จำเป็นและยืดอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น สกินแคร์ ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย แชมพู ครีมนวด เป็นต้น แม้ว่าจะมีประโยชน์ แต่ก็มีข้อมูลเปิดเผยว่า พาราเบนสามารถทำให้ฮอร์โมนในร่างกายทำงานผิดปกติ อีกทั้งยังขัดขวางการเจริญพันธุ์ของทั้งเพศหญิงและเพศชาย และสำหรับแม่ท้องนั้นอาจทำให้เกิดการแท้งบุตร ทารกคลอดก่อนกำหนด หรือมีความพิการแต่กำเนิดได้

  • แอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์ ถือเป็นอีกหนึ่งส่วนผสมที่สามารถพบเจอได้ในเครื่องสำอาง หรือผลิตภัณฑ์ทำความผิวต่างๆ ซึ่งมีทั้งแบบดีต่อผิวและไม่ดีต่อผิว โดยปกติแล้วแอลกอฮอล์มักจะถูกผสมเข้ามาในผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยกระชับรูขุมขน แต่ขณะเดียวกันหากใช้เป็นประจำก็อาจก่อให้เกิดความระคายเคืองกับผิว และทำให้ผิวแห้งกร้านได้ 

  • น้ำหอม

น้ำหอม จัดเป็นสารที่มักนำมาผสมในผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อให้เกิดกลิ่นที่หอมและดึงดูดผู้บริโภค แต่สำหรับผู้ที่เป็นภูมิแพ้หรือมีผิวบอบบางแพ้ง่าย การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอมนั้น อาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ และหากสูดดมเข้าไปก็อาจเป็นพิษต่อระบบทางเดินหายใจได้ด้วยเช่นกัน

โฟมล้างหน้า คนท้อง

2. เลือก โฟมล้างหน้า ที่ใช้สารสกัดจากธรรมชาติ

ยังมีสารสกัดธรรมชาติอีกมากที่สามารถใช้แทนสารเคมีได้นะคะ ดังนั้นคุณแม่ควรมองหาชื่อสารสกัดธรรมชาติเหล่านี้ในโฟมล้างหน้าค่ะ

  • Sodium Cocoyl Glycinate

เป็นสารก่อฟองที่ผลิตจากธรรมชาติ สามารถใช้แทนสารก่อฟองอย่าง SLS ได้ โดยตัวสารโซเดียม โคโคอิล ไกลซิเนตนั้น มีคุณสมบัติในการช่วยชะล้างและให้ฟองในปริมาณมาก ทำให้สามารถทำความสะอาดผิวของคุณแม่ได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยทำให้ผิวหน้าดูนุ่มขึ้นอีกด้วย

  • Ethyl Lauroyl Arginate Hydrochloride

สารกันเสียที่ผลิตจากธรรมชาติ โดยปกติทั่วไปมักใช้ใส่ในอาหาร จึงมั่นใจได้ว่าปลอดภัยสำหรับแม่ท้องแน่นอน ซึ่งสารตัวนี้มักจะนำมาใช้แทนสารกันเสียอย่างพาราเบนที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย  

  • วิตามินบี 3

มีคุณสมบัติช่วยทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยนและคงความชุ่มชื้นไว้ให้ผิว ไม่ทำให้ผิวแห้งกร้านเหมือนอย่างผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์

ซื้อเลยวันนี้ใรราคาพิเศษ เหลือเพียง 219.- จาก 279.- | จัดส่งฟรี!

ช้อป Mama's Choice Highwaisted Pants

3. เลือก โฟมล้างหน้า ที่เหมาะกับปัญหาผิวช่วงตั้งครรภ์ 

อย่างที่บอกไปตอนต้นว่าเมื่อตั้งครรภ์คุณแม่อาจพบเจอปัญหาผิวมากว่าปกติ ปัญหาผิวเหล่านั้นมีอะไรบ้าง และควรเลือกโฟมล้างหน้าแบบไหน Mama’s Choice มีคำตอบค่ะ

  • ผิวมัน

ในช่วงตั้งครรภ์ ผิวของคุณแม่จะมีการผลิตน้ำมันออกมาได้มากกว่าเดิม พอยิ่งออกไปเผชิญกับแสงแดด ผิวหน้าก็จะเริ่มมันเยิ้มอย่างห้ามไม่อยู่ ดังนั้น คุณแม่ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของวิตามินบี 3 ซึ่งเป็นวิตามินที่มีประโยชน์ต่อผิว สามารถช่วยฟื้นฟูผิวได้อย่างครอบคลุม โดยเฉพาะในเรื่องของการช่วยควบคุมความมันบนผิว จึงเหมาะเป็นพิเศษสำหรับคุณแม่ที่มีผิวมันในช่วงระหว่างตั้งครรภ์ 

  • เป็นสิว

อีกหนึ่งปัญหาที่แม่ท้องมักพบเจอนั่นก็คือปัญหาสิว เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนอย่างรวดเร็ว แม้กระทั่งคุณแม่ที่ไม่เคยเป็นสิวเลยก็สามารถพบเจอกับปัญหานี้ได้เช่นกัน ดังนั้น เมื่อคุณแม่ไม่สามารถใช้ยารักษาสิวได้ เนื่องจากมีส่วนผสมของสารกลุ่มเรตินอยด์ที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ เราจึงขอแนะนำให้คุณแม่เลือกใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของวิตามินบี 3 เช่นเดียวกัน เพราะวิตามินบี 3 นั้น มีสรรพคุณช่วยต้านการอักเสบและลดเชื้อแบคทีเรียบนผิว นอกจากนี้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ช่วยได้ เพราะว่านหางจระเข้มีสรรพคุณในการสมานแผลและปลอบประโลมผิว จะช่วยให้สิวหายเร็วขึ้นค่ะ 

3. ผิวแห้งกร้าน คัน เป็นขุย

สำหรับปัญหาผิวหน้าแห้งกร้าน นอกจากจะเกิดจากฮอร์โมนแล้ว ยังเกิดจากสภาพแวดล้อมที่เย็นเกินไปได้อีกด้วย ซึ่งคุณแม่สามารถดูแลผิวแบบนี้ได้โดยการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของคอลลาเจนสายสั้นที่ผ่านกระบวนการต่างๆ จนทำให้ผิวสามารถดูดซึมเข้าไปได้ง่ายยิ่งขึ้น และเมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นคอลลาเจนแล้วนั้น ย่อมสามารถช่วยทำให้ผิวที่แห้งกร้านกลับมาดูชุ่มชื้น เต่งตึง อิ่มน้ำ เพียงเท่านี้คุณแม่ก็หมดความกังวลใจได้แล้วค่ะ

4. ผิวหมองคล้ำ มีริ้วรอย

การเผชิญกับแสงแดดบ่อยๆ อาจจะทำให้ผิวหมองคล้ำ เกิดริ้วรอย เนื่องจากผิวของแม่ท้องจะไวต่อแสงมากเป็นพิเศษ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ Mama’s Choice ขอแนะนำให้คุณแม่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดจากข้าว เพราะข้าวนั้นมีคุณสมบัติในการช่วยแก้ปัญหาเรื่องฝ้า กระ ผิวหมองคล้ำ ช่วยลบริ้วรอย ป้องกันผิวเสื่อมสภาพ อีกทั้งยังช่วยเสริมให้ผิวสามารถต้านทานแสงแดดได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

หมดห่วงเรื่องความปลอดภัยและจบทุกปัญหาผิวของคุณแม่ด้วย Mama’s Choice Gentle Face Wash

หากคุณแม่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าตัวไหนกันดี เราขอแนะนำ Mama’s Choice Gentle Face Wash โฟมล้างหน้าที่คิดค้นมาเพื่อคุณแม่ตั้งครรภ์และคุณแม่ให้นมโดยเฉพาะ ผลิตภัณฑ์ของเราปราศจาก SLS พาราเบน แอลกอฮอล์ และน้ำหอม จึงมั่นใจได้เลยว่าปลอดภัยต่อคุณแม่และลูกน้อยแน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ Mama’s Choice Gentle Face Wash ยังมีส่วนผสมสำคัญอย่างสารสกัดจากข้าว ซึ่งช่วยบำรุงให้ผิวหน้าของคุณแม่ดูกระจ่างใสและนุ่มขึ้น ผสานด้วยพลังจากคอลลาเจนสายสั้นและวิตามินบี 3 ที่ช่วยควบคุมความมัน คงความชุ่มชื้น อิ่มน้ำไว้ใต้ผิว อีกทั้งยังช่วยชำระล้างสิ่งสกปรกและเครื่องสำอางตกค้างได้อย่างหมดจดและอ่อนโยน 

ซื้อเลยวันนี้ใรราคาพิเศษ เหลือเพียง 219.- จาก 279.- | จัดส่งฟรี!

คุณแม่มั่นใจได้เลยค่ะ ถ้าอยากได้สกินแคร์ที่ปลอดภัยต่อแม่และลูก ต้อง Mama’s Choice เท่านั้นนะคะ 🙂 

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สาร SLS อันตรายสำหรับ คนท้อง และ ทารก จริงหรือไม่?

มอยส์เจอร์ไรเซอร์บำรุงผิวหน้าสำหรับคุณแม่ ให้ผิวหน้าเปล่งปลั่งแม้ยามมีลูก

มาทำความรู้จักอาการท้องแตกลาย และผู้ช่วยที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาให้หมดไป

 

ซื้อเลยวันนี้ใรราคาพิเศษ เหลือเพียง 219.- จาก 279.- | จัดส่งฟรี!

ช้อป โฟมล้างหน้า จาก Mama's Choice

Author Kankanid

Kankanid

Content Manager at Mama's Choice

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า